Tìm kiếm
Hotline
  • 097 950 9999
    0989 135 967

Liên kết
Thống kê
  • Online: 3
  • Số lượt truy cập: 20300181
Chứng khoán chưa hết choáng vì xăng

Nếu như bốn ngày trước, các nhà đầu tư chứng khoán còn sốt sắng hỏi thăm nhau xem đã mua được cổ phiếu chưa với vẻ quan tâm và rất hồ hởi, thì sau khi giá xăng đi lên 30% vào hôm qua, câu hỏi này có thể khiến người nghe cau mày.

Không quá khó để trả lời câu hỏi giá xăng tăng sẽ có tác động thế nào đến thị trường chứng khoán. Ngay từ những phút đầu giao dịch sáng nay, phần lớn cổ phiếu đều giảm sàn.

Dư bán giá sàn và ATO lấp đầy cột bán, còn cột mua gần như trống trơn. Sau đợt mở cửa hôm nay 22/7, Vn-Index có giá trị 461,31 điểm, giảm 9,51 điểm, tương đương 2,02%. Tính thanh khoản sụt giảm mạnh so với hôm qua và thê thảm so với tuần trước, với chỉ 0,87 triệu đơn vị được khớp.

Không có thay đổi lớn trong đợt khớp lệnh thứ hai ngoại trừ lượng bán ATO không khớp từ đợt một tiếp tục được nhà đầu tư đẩy vào hệ thống. 99%% cổ phiếu trên Hose đều mất điểm. Những mã ít ỏi còn lại đứng tại giá tham chiếu vì không có giao dịch.

Tổng dư bán giá sàn của nhóm "tam đại gia" SSI, STB, DPM cao chất ngất với gần 12 triệu đơn vị. Các cổ phiếu hiếm như BMC, LBM, PET cũng không khá hơn khi dư bán đều lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn.

Nhà đầu tư chứng khoán cần thời gian để vượt qua cú sốc giá xăng. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhà đầu tư chứng khoán cần thời gian để vượt qua cú sốc giá xăng. Ảnh: Hoàng Hà.

Một nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Habubank nhận định, giá xăng tăng quá "sốc" và được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm với chứng khoán.

Anh cho hay sau nhiều ngày tăng điểm, Vn-Index và Hastc-Index đang chững lại trước các mốc kỹ thuật. Nếu không có biến động giá xăng, có thể chứng khoán sẽ điều chỉnh giảm nhẹ vài phiên rồi mới xác lập xu hướng tiếp theo, điều chỉnh giảm hay tiếp tục vượt mốc 500. Tuy nhiên, xăng tăng tới 31% đã trở thành một "cú đấm" quá mạnh với không chỉ thị trường cổ phiếu, khiến Vn-Index quay đầu ngay lập tức.

Một chuyên gia chứng khoán nhận định xăng tăng chắc chắn sẽ kéo theo nhiều mặt hàng thiết yếu khác đi lên, từ đó chỉ số CPI, một yếu tố quan trọng để tính lạm phát cũng sẽ tăng theo.

Chưa nói tới việc lạm phát sẽ đi lên tới mức nào và ảnh hưởng ra sao tới các doanh nghiệp và nhà đầu tư, chỉ riêng việc người dân sẽ cần nhiều tiền hơn cho sinh hoạt và đi lại, đã đủ khiến luồng tiền chảy vào các công ty chứng khoán bị thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, vàng và đôla ăn theo giá xăng sẽ lại hút thêm vốn khỏi thị trường chứng khoán.

Dẫu sao, theo vị chuyên gia này yếu tố tâm lý đóng vai trò lớn trong việc nhà đầu tư bán tháo. Sau khi "làm quen" với việc trả 19.000 cho một lít xăng, nhà đầu tư sẽ bình tâm lại và đánh giá lại tình hình thị trường. Khi đó, chứng khoán vẫn có thể khởi sắc do giá cổ phiếu hiện vẫn khá hấp dẫn.

Quay lại với diễn biến của đợt hai, sau hơn một giờ khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt tại 458,11 điểm, giảm 2,69%. Khối lượng thực hiện 1,56 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 74,8 tỷ.

Đợt khớp lệnh đóng cửa kết thúc nhanh chóng với ít thay đổi. Vn-Index kết thúc ngày giao dịch tại 457,88 điểm, giảm 12,94 điểm, tương đương 2,74%. Khối lượng giao dịch báo giá đạt 1,56 triệu đơn vị, giá trị giao dịch tương ứng là 77,8 tỷ.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 0,899 triệu đơn vị cổ phiếu được trao tay, giá trị đạt gần 43,2 tỷ.

Nhà đầu tư nước ngoài mua vào 1,53 triệu đơn vị và bán ra chỉ 0,625 triệu đơn vị. Như vậy có tới trên 60% tổng lượng cổ phiếu giao dịch trong ngày là do các nhà đầu tư nước ngoài mua vào.

Toàn sàn không có mã tăng điểm. 6 mã không đổi, trong số đó 4 mã "may mắn" không có giao dịch nên đứng tại giá tham chiếu. Số còn lại đồng loạt giảm sàn.

Tại Hà Nội tình hình cũng không khả quan hơn. Hastc-Index giảm 2,59 điểm, tương đương 1,75%. Chỉ số này hiện ở mức 145,59 điểm. Tổng giao tại Hastc đạt 0,44 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 18,01 tỷ.

Xuân Hòa

23:9' 22/7/2008